5 yếu tố bất ngờ khiến mẹ sau sinh mất sữa

Như chúng ta đã biết, sữa mẹ được hình thành theo cơ chế cung - cầu. Bé càng bú mẹ nhiều thì lượng sữa tiết ra càng lớn. Tuy nhiên, cũng có một vài yếu tố bất ngờ làm giảm nguồn cung sữa mẹ.


Nếu bạn lần đầu làm mẹ và đang nuôi con bằng nguồn sữa của mình, có thể bạn sẽ cảm thấy việc này đôi khi thật khó khăn. Từ việc cho bé bú như thế nào là đúng cách, bao nhiêu là đủ, đến việc làm sao để có thể duy trì được nguồn sữa mẹ cho con luôn là đề tài nóng hổi mà bạn quan tâm. Nhiều bà mẹ lo lắng mình không đủ sữa để nuôi con nên thường tìm đến sữa công thức như một cứu cánh.


Một tin tốt lành là phần lớn các bà mẹ đều có khả năng nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ đủ ít nhất 2 tuổi bằng cách để cho con bú theo nhu cầu và thường xuyên tiếp da với em bé. Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố có thể tác động tiêu cực đến khả năng sản xuất sữa như chế độ dinh dưỡng, sự căng thẳng,... Dưới đây là 5 yếu tố bất ngờ có thể làm giảm nguồn cung sữa của bạn.


Dị ứng và cảm lạnh

Pseudoephedrine - một thành phần phổ biến có trong nhiều loại thuốc điều trị dị ứng và cảm lạnh có thể làm giảm lượng sữa mẹ. Đây không phải là tin tốt lành với những bà mẹ bị dị ứng thời tiết nghiêm trọng. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ làm giảm một lượng nhỏ chứ không phải làm mất toàn bộ lượng sữa của bạn, vì vậy bạn vẫn có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ nếu bạn uống thuốc đúng liều và theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một lưu ý nhỏ là các mẹ nên tránh sử dụng các loại thuốc có thành phần này trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh con cho đến khi nguồn sữa của bạn dồi dào và ổn định hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét